Hòa Thượng Thích Tâm Hỷ  

Posted by Chơn Minh in

Vị Trụ Trì cuối cùng

Biên soạn: Quốc An
Con đường quốc lộ trải dài qua khu công nghiệp Nhơn Trạch đầy bụi đỏ từ những công trình đang xây dựng và dưới cái nắng hanh vàng của những ngày cuối đông năm Kỷ Sửu mà tôi nhớ không lầm hôm nay là ngày 1 tháng chạp, chiếc Vespa cổ lao nhanh về phía ngã ba Nhơn Trạch, Tỉnh Long Thành Đồng Nai hòa vào dòng xe cộ hối hả xuôi ngược trong công việc của những ngày giáp tết, còn tôi như bao nhiêu người khác thì lại nôn nóng tìm về cội nguồn của chùa Bưu Sơn để tìm ra bóng dáng sư Tâm Hỷ, vị trụ trì cuối cùng của ngôi già lam tại Đà Lạt này sau khi bị bỏ phế từ cuối năm 1978..Theo tài liệu còn lưu giữ  thì ngài Tâm Hỷ được HT. Ẩn Lâm ( Tăng Thống PGNT) bổ nhiệm làm trụ trì theo QĐ số 0565VP/GH ngày 30 /01/1977 thay cho Đại Đức Trí Đức lúc đó đã trụ trì Bửu Sơn Tự từ 02/06/1975 chuyển làm trụ trì chùa khác  . Từ 1978 ngài Tâm Hỷ chuyển về ngã ba Phước Thiền, khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành và ngụ trong một trong tịnh thất cũ kỹ , rêu phong nằm trong một con ngõ hẹp nghe nói Tinh Thất đã được bàn giao cho Sư Bửu Chánh để trùng tu lại thành một ngôi chùa Theravada mới ở Long Thành.
http://buusonpagoda.blogspot.com/2009/12/hoa-thuong-thich-tam-hy.html
Gặp và tiếp chuyện cùng sư, một vị tăng có vóc dáng cao lớn đẫy đà nhưng qua tiếp chuyện cho thấy có những biểu hiện còn sót lại của những di chứng TBMMN dạng nhẹ. Sau vài lời tự giới thiệu về nguyên nhân và mục đích đến đây. Ngài hoan hỷ tiếp tôi bằng một nụ cười đôn hậu và cho tôi biết khá nhiều thông tin chi tiết về Bửu Sơn Tự từ thời 1978 trở về trước lúc ngài còn làm trụ trì cũng như quá trình tu học của Sư.
Trước đây ngài thuộc hệ phái Bắc Tông đến ngày 23-03-1960 ngài chuyển sang tu với hệ phái Nam Tông và là đệ tử của đại lão HT. Giới Nghiêm . Ngài trụ trì nhiều chùa như Tam Bảo tự Đà Nẵng, Phật Bảo tự Tân Bình,Phưốc Hải tự Tân hiệp Mỹ Tho, Tăng Quang tự Quảng Ngãi và Bưu Sơn tự Đà Lạt năm 1976 v…v….
Ngài còn cho biết Tượng Phật lộ thiên hiện nay đang thờ là do cô Tư Khánh Huy và Cô Bảy Đông Hòa hùn phước cúng dường .Khuôn viên của Bửu Sơn tự rộng 16 mẫu vừa dựng chùa, trai đường , nhà bếp và hai cốc chư tăng, và phần đất còn lại dung trồng hoa mầu sinh lợi .
Ngài cũng rầt vui mừng khi nghe tin Sư Giới Đức nhận được sự ủy thác từ Sư Tăng Đinh , người nhận trách vụ xin tôn tạo chùa Bửu Sơn Đà lạt , đang cố gắng tiếp tục xin phép tôn tạo lại chùa Bửu Sơn và xây tháp thờ xá lợi Phật góp phần vào cảnh quan du lịch chung của thành phố mù sương này .Nguyện cầu chư thiên gia hộ sức khỏe cho ngài , để còn thấy được sự tái lập chùa Bửu Sơn hệ phái Theravada đã có trước giải phóng hồi sinh tại Đà Lạt .

This entry was posted on Thứ Tư, 25 tháng 11, 2009 at 07:46 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

0 nhận xét

Đăng nhận xét